อ่านละคร มนต์รักตลาดสด ตอนที่ 27 วันที่ 2 พ.ย. 55

อ่านละคร มนต์รักตลาดสด ตอนที่ 27 วันที่ 2 พ.ย. 55

“ฉันก็ว่ามันดูแปลกๆไปรึเปล่า”
หนูดีหน้าเหวอ
“อ้าว...ทำไมไม่ช่วยเพื่อนล่ะ...งั้นเอางี้ ฉันจ้างดวงมาดูแลแผงให้ฉัน เป็นไง กำไรเราก็แบ่งคนละครึ่ง จะได้ไม่ต้องเกรงใจกัน”
ดวงอึกอัก
“คือ...”
หนูดีตัดบท
“อย่าเพิ่งตอบ เก็บไปคิดก่อน แล้วค่อยว่ากัน”
ดวงถอนหายใจลำบากใจ สายมุกมองหนูดี ไม่พอใจนัก

เย็นนั้นคุณนายสร้อยเพชรนั่งกดเครื่องคิดเลข คำนวณเงินอยู่ในบ้าน
“ไอ้ดวงมาอยู่สองอาทิตย์ ค่าเสียหายวันละสองพัน มันก็...”
พะวงพาโอมเดินเข้ามาหา
“คุณนายคะ คุณโอมมาค่ะ”
“สวัสดีครับคุณแม่”
“ไปไงมาไงละเนี่ย”
“พอดีแวะมาหามุกน่ะครับ”
พะวงสอดขึ้น
“คุณมุกออกไปข้างนอกตั้งแต่เช้าแล้วค่ะ”
โอมหน้าเหวอ
“อ้าว...เหรอครับ”
คุณนายสร้อยเพชรยิ้มแย้มออก
“แต่เดี๋ยวก็คงกลับแล้วล่ะ”
“งั้นผมรอก็ได้ครับ”
“เมื่อยมั้ยล่ะ จะได้มีอะไรทำระหว่างรอ”
สายตาคุณนายสร้อยเพชรมองโอมอย่างมีหวังจะได้นวด
“ไม่ล่ะครับ”
คุณนายสร้อยเพชรเซ็งทันที
“เอ่อ...แม่ครับ สายมุกเขามาพูดเรื่องอะไรกับแม่บ้างรึเปล่าครับ”
คุณนายสร้อยเพชรงอน
“ไม่รู้ไม่ชี้”
พะวงทำท่าพยักเพยิดบีบๆนวดๆ ใบ้ให้โอมรู้ โอมเข้าใจทันที
“อ๋อ...จะว่าไปก็เมื่อยๆหลังเหมือนกันนะครับเนี่ย”
คุณนายสร้อยเพชรตาวาว
“จริงเหรอ”
คุณนายมองโอมอย่างมีความหวัง เดินมานวดให้โอมทันที
“ก็ไม่เห็นว่ายายมุกจะพูดอะไรนะ”

สายมุกเดินเข้าบ้าน ดวงเดินตามมา
“คุณมุกครับ”
“ว่า”
“คุณมุกคิดยังไงกับเรื่องที่คุณหนูดีพูด”
“ก็แล้วแต่ตัดสินใจสิ ฉันคนนอก มาถามทำไมล่ะ”
“คือมันก็ดี...ผมจะได้หาเงินมาใช้แม่คุณกับคุณได้เร็วขึ้น”
“ชู่ว อย่าพูดเรื่องนี้ดัง”
พะวงเดินออกมาพอดี
“คุณมุกคะ คุณโอมมารออยู่ในห้องน่ะค่ะ”
“ห๊า อะไรนะ”
“คุณโอมมาค่ะ ตอนนี้อยู่กับคุณนาย”
“ว๊าย”
สายมุกรีบวิ่งเข้าไป ดวงกับพะวงมองงงๆ...สายมุกวิ่งเข้ามาในห้องรับแขก เห็นคุณนายกำลังนวดให้โอมอยู่ สายมุกชะงักพึมพำเบาๆ
“นวดด้วย แย่ละ”
“นี่โอมมารอตั้งนานแล้วล่ะลูก”
สายมุกจ้องหน้าโอม โอมยิ้มเป็นนัย สายมุกนึกถึงคำขู่ของโอมที่บอกให้เธอให้ดวงย้ายออก โอมยิ้มเย้ย
“มุกมีอะไรจะคุยกับแม่ไม่ใช่เหรอ”
คุณนายสร้อยเพชรงงๆ
“อ้าวเหรอ เรื่องอะไร”
สายมุกอึกอัก
“เอ่อ...คือ...”
“ถ้าพูดยาก ให้ผมพูดมั้ย”
“ไม่ต้อง มุกพูดเอง”
ดวงกับพะวงเดินเข้ามาพอดี โอมหันไปเห็น
“อ้าว เข้ามาสิ เข้ามาฟังพร้อมๆกันเลย”
สายมุกมองหน้าโอม ลำบากใจ
“เรื่องอะไรก็ว่ามาสิยายมุก ถ้าไม่ใช่เรื่องยืมเงินล่ะแม่ได้หมด”
“เอ่อ...คือ เหมือนว่า...ดวงเขาจะไม่ค่อยชอบที่จะอยู่ที่นี่นะคะ”
ดวงหันมองหน้าสายมุก ไม่เข้าใจการกระทำของเธอนัก คุณนายสร้อยเพชรหันไปถาม
“จริงเหรอดวง เธอไม่ชอบอยู่ที่นี่เหรอ”
ดวงชะงัก
“เอ่อ...”
โอมมองหน้าดวง ยิ้มเยาะ
“เอาเป็นว่า ถ้ามีใครซักคนในบ้านนี้ ไม่มีความสุขที่ผมอยู่ที่นี่ ผมก็จะไปครับ”
“ใคร...ใครไม่มีความสุข พะวงเหรอ”
พะวงส่ายหน้าปฏิเสธ คุณนายสร้อยเพชรหันมาหาลูกสาว
“มุกเหรอ มุกไม่อยากให้ไอ้ดวงอยู่ที่นี่ใช่มั้ย”
สายมุกอึกอัก
“เอ่อ...”
โอมจ้องหน้าสายมุก
“คุณอยากให้มันอยู่ที่นี่เหรอมุก”
“ไม่ค่ะ”
ดวงมองหน้าสายมุกอย่างเศร้าๆ คุณนายสร้อยเพชรไม่ชอบใจ
“โธ่ลูกเอ๊ย ทำไมไม่คิดถึงเรื่องเงินทองในอนาคตล่ะลูก”
พะวงหน้าตื่น
“อะไรนะคะคุณนาย เงินของใคร”
คุณนายสร้อยเพชรรีบแก้

“หมายถึงว่า...ทำไมลูกไม่หัดมีน้ำใจให้คนอื่นบ้าง”
สายมุกนิ่งเงียบไม่มีความคิดเห็น เอาแต่ก้มหน้า คุณนายสร้อยเพชรหันไปหาดวง

“ไม่เป็นไรนะดวง เดี๋ยวฉันจะจัดสรรที่นอนให้เธอใหม่เอง ถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยน เอ้ย...ถือว่าเป็นน้ำใจ”
ดวงรีบแย้ง
“ไม่เป็นไรครับ ถ้ามีคนไม่อยากให้ผมอยู่ ผมไปอยู่ที่อื่นน่าจะสบายใจกว่า”
โอมรีบแทรกทันที
“ใช่ครับ...แบบนั้นคือทางออกที่ดีที่สุดเลย”
ดวงน้อยใจเดินออกไปไม่ฟังใคร คุณนายสร้อยเพชรกลุ้มใจ
“หมดกัน แผนที่วางกันมาเป็นปี”
สายมุกมองดวงเศร้าๆ ทำอะไรไม่ได้

ดวงเดินเครียดออกมาหน้าบ้าน เสียใจที่สายมุกไม่อยากให้เขาอยู่บ้าน เจอกับหนูดีพอดี
“เป็นอะไรรึเปล่า หน้าเครียดๆ”
ดวงชะงัก
“อ้าวคุณ...”
“พอดีฉันลืมของน่ะ เลยย้อนกลับมาเอา”
“ก็ดีครับ ผมตกลงจะขายของที่แผงคุณ”
หนูดีดีใจมาก
“จริงเหรอ...ดีจังเลย”
“แต่เรื่องเงินทุน”
“เรื่องนั้นไม่ต้องห่วงหรอก เดี๋ยวฉันออกเอง ถือซะว่าเป็นค่าเรียนศิลปะก็แล้วกัน”
“ครับ...ขอบคุณครับ งั้นผมขอตัวก่อนนะครับ”
“ดวงจะไปไหน”
“ออกไปข้างนอกครับ”
“ก็ติดรถฉันไปเลยสิ จะได้ออกพร้อมกัน”
ดวงมองไปเห็นสายมุกยืนมองดูอยู่ไกลๆ จึงตอบตกลงหนูดี
“ไปก็ได้ครับ”
หนูดียิ้ม พาดวงออกไปทันที

ค่ำนั้น หนูดีพาดวงมาเดินในตลาด ดูแผงที่จะตั้ง
“ดวงจะขายอะไรก็ไปคิดมาเลยนะ เดี๋ยวฉันให้คนของฉันไปจัดไว้ให้”
“ครับ”
“แล้วนี่ค่ำแล้ว ดวงมาที่ตลาดทำไมเนี่ย”
“วันนี้ผมว่าจะมาของนอนกับเพื่อนหน่อยน่ะครับ”
“อ้าว...ทำไมล่ะ ที่บ้านมุกมีเรื่องอะไรเหรอ”
“เปล่าครับ”
ดวงลำบากใจ ไม่อยากตอบ

สายมุกหน้าเครียดๆ ส่วนโอมยิ้มพอใจ
“ขอบคุณมากครับที่ทำเพื่อผม”
“พอใจแล้วใช่มั้ย”
สายมุกเชิดใส่โอมเดินเข้าบ้านไป
“เชิดไปเถอะ เดี๋ยวสักวันขี้คร้านจะมากออดอ้อน”
โอมมองสายมุกไม่สนใจ สบายใจที่จัดการเรื่องดวงได้

คุณนายสร้อยเพชรเดินไปเดินมาเป็นเสือติดจั่น พะวงมองตามจนต้องดมยาดม
“ตายแล้ว ถ้าไปไล่มันออกจากบ้านแบบนี้ แผนเปลี่ยนหมดเลยสิ เราจะซื้อใจมันได้ยังไง”
พะวงดมยา
“คุณนายคะ คุณนายเดินบ่นอะไรไปๆมาๆคะเนี่ย ฉันมึนหัวไปหมดแล้ว”
“เรื่องใหญ่ของฉัน แกไม่รู้เรื่องอะไรน่ะดีแล้ว”
พะวงมองระแวง
“ดูจากหน้าตา มีแผนร้ายแน่ๆ”
คุณนายสร้อยเพชรยังกังวลห่วงสิ่งต่างๆที่จะเกิด

ดวงเคาะประตูบ้าน ซันเดินมาเปิดประตู
“เฮ้ยมีอะไร ทำมาเอาป่านนี้”
“ขอนอนด้วยสิ”
“เฮ้ยมีเรื่องอะไร”
“ไม่มีอะไรหรอก อย่าถามมากเลย”
ซันมองหนูดี
“แล้วนี่ใคร ไม่คิดจะแนะนำให้รู้จักหน่อยเหรอ”
ดวงหันมาแนะนำ
“คุณหนูดีครับ นี่ซันเพื่อนผมเอง”
“สวัสดีค่ะ หนูดีค่ะ เป็นเพื่อนของมุก”
“ครับ”
ซันมองดวงเจ้าเล่ห์ ดวงเซ็งๆ
“มองอะไร ไม่มีอะไรเลย เดี๋ยวคุณหนูดีก็จะกลับแล้ว”
หนูดีหน้าเหวอ
“อ้าว...ไม่ชวนเข้าไปทานกาแฟหรืออะไรหน่อยเหรอคะ”
ซันขัดขึ้น
“ผมเกรงว่าจะไม่ดีครับ”
“ทำไมละคะ”
“คือ...ผมมีแขกน่ะครับ”
ซันเปิดประตูกว้างให้ทุกคนเห็น แฝดนั่งดูละครติดหนึบ แถมพูดจาด่าเป็นชุดตามละคร
“มันมาตั้งแต่บ่ายละ นั่งดูทีวีอย่างเดียว แล้วก็พูดเจื้อยแจ้วอย่างที่เห็น”
เสียงแฝดพูดเจื้อยแจ้วตามละครไม่หยุด หนูดีชะงัก
“ไม่เป็นไรหรอกค่ะ ฉันอยู่ไม่นานหรอก แค่อยากรู้ว่าพวกคุณอยู่กันยังไง”
ซันตาโต
“โอ้วว”
“คือฉันกำลังจะเช่าแผงให้ดวงเป็นคนช่วยขาย เลยอยากจะรู้ว่าหัวใจชาวบ้านเป็นยังไงบ้าง มีผลต่อธุรกิจฉันมากน้อยแค่ไหน”
ซันจำใจ
“งั้นก็เชิญเลยครับ ห้องรกไปหน่อย อย่าถือครับ”

แฝดวิ่งมาเกาะขาดวงทันทีที่เห็น แล้วก็พูดเจื้อยแจ้วตามละคร
“พ่อ...”
“เฮ้ย เดี๋ยวขอตัวไปอาบน้ำก่อน แล้วค่อยมาเล่นด้วย”
“พ่อจะมาทำกับฉันแบบนี้ไม่ได้ พ่อเป็นของฉันคนเดียว”
ดวงหันมองแฝดประหลาดๆ หนูดีหัวเราะกับพฤติกรรม ซันส่ายหน้า
“มันพูดตามละครน่ะ”
“แกให้มันดูเรื่องอะไร”
“แหม มันพูดขนาดนั้นยังเดาไม่ได้อีกเหรอ ทองประกายแสด ไง”
ดวงเซ็งๆ
“โห อนาคตเยาวชน”
ซันหันไปพูดกับหนูดี
“เชิญตามสบายเลยครับ เดี๋ยวผมชงกาแฟให้”
หนูดียิ้มรับ
“ค่ะ”
ซันหันไปบอกดวง
“แกรีบอาบน้ำเลย ฉันมีเรื่องต้องเคลียร์กับแกยาว”
ซันมองดวงเจ้าเล่ห์
“เออ” ดวงหันมาหาหนูดี “ขอตัวก่อนนะครับ”
ดวงถอดตุ้มหูวางไว้หน้ากระจก ก่อนจะถือผ้าขาวม้าเข้าไป โดยแฝดเกาะขาพูดเจื้อยไปด้วย
“ถ้าเธอเถียงฉันแม้แต่คำเดียว ฉันจะตบให้หน้าหันเลยคอยดูสิ”
ดวงระอาเข้าห้องน้ำไป พอดวงเข้าห้องน้ำไป หนูดีก็เดินสำรวจบ้าน ดูรูปที่ซันกับดวงถ่ายด้วยกัน แล้วก็ไปเห็นตุ้มหูดวงที่ถอดทิ้งไว้โดยไม่ตั้งใจ เธอนึกถึงที่เธอคุยกับสายมุกเรื่องตุ้มหู
หนูดีหันไปมาไม่เห็นใคร เธอแอบเก็บมันใส่กระเป๋าทันที...
ซันเดินถือกาแฟมาก็ไม่เห็นหนูดีอยู่ที่เดิมซะแล้ว ซันงง


“อ้าว...ไปไหนซะแล้วเนี่ย”
ดวงเดินออกมาจากห้องน้ำ
“คุณหนูดีไปไหนซะแล้วล่ะ”
ซันส่ายหน้า
“ไม่รู้ดิ สงสัยกลับไปแล้วมั้ย”
ดวงงงๆ
“อ้าว...”
แฝดเดินมาเกาะขาดวงเหมือนเคย ซันหันไปถาม
“เฮ้ยไอ้แฝดผี เห็นผู้หญิงคนที่อยู่ตรงนี้มั้ย”
แฝดพูดแบบตัวร้ายในละคร
“แกคิดว่าฉันเป็นใคร แกถึงจะมาพูดจาอะไรแบบนี้กับฉันได้”
ดวงส่ายหน้าระอา
“ฉันว่าแกให้มันดูละครมากไปแล้วว่ะ”
ซันเซ็งๆ
“ฉันก็ว่างั้น”
ดวงหาตุ้มหูที่ถอดวางไว้ไม่เห็น เขาพยายามหา แต่ก็ไม่มี
“ใครเห็นตุ้มหูที่ฉันถอดไว้ตรงนี้บ้าง”
ซันแปลกใจ
“ตุ้มหูอะไร”
“ก็ตุ้มหูที่ฉันใส่ตลอดไง ก่อนอาบน้ำฉันถอดวางไว้ตรงนี้เนี่ย”
“ฉันไม่รู้ว่ะ ฉันก็เพิ่งเดินมาตรงนี้เนี่ย” ซันหันมองแฝด “นี่ขโมยไปกินรึเปล่าเนี่ย”
แฝดมองหน้า
“ตักน้ำใส่กะโหลกชะโงกดูเงาตัวเองซะบ้างเถอะ”
ซันเอือมๆ
“ฉันไม่น่าถามแกเล๊ย ก็น่าจะรู้อยู่แล้วว่าแกพึ่งไม่ได้”
แฝดชี้หน้า
“ฉันจะไสหัวแกออกไปจากเรือนหลังเล็กให้ได้ คอยดูสิ”
ซันหงุดหงิด
“อีบ้า”
ซันเพลียกับแฝด ส่วนดวงยังกังวลเรื่องตุ้มหู พยายามหาตามพื้น แต่ก็ไม่เห็นมี ดวงเครียดๆ

หนูดีเดินมาเปิดประตูเข้าไปนั่งในรถ เธอส่องกระจกพร้อมกับหยิบตุ้มหูของดวงมาใส่แล้วก็มองยิ้มๆ
ทางด้านสายมุกเอามือจับตุ้มหู คิดถึงเรื่องที่เธอบอกกับแม่เรื่องไม่อยากให้ดวงอยู่บ้าน เธอเศร้ากับสิ่งที่ทำลงไป ชะเง้อรอดวงที่ไม่มีวี่แววว่าจะกลับมา สายมุกมองนาฬิกาตีสองแล้ว เธอห่วงดวงมาก

สายวันใหม่...สายมุกหลับอยู่ที่โซฟา พะวงทำความสะอาดบ้าน เอาไม้ปัดขนไก่มาปัด เห็นสายมุกก็ตกใจ
“อ้าวคุณมุกมาทำอะไรตรงนี้คะเนี่ย”
สายมุกงัวเงีย ตื่นขึ้นมา
“พะวงเข้ามาทำอะไรในห้องฉันแต่เช้าเนี่ย”
พะวงหน้าเหวอ
“ห้องคุณมุกที่ไหน นี่ห้องรับแขกค่ะ”
สายมุกสะดุ้ง
“อ้าวเหรอ...นี่ฉันหลับไปตั้งแต่เมื่อไหร่เนี่ย”
“คุณมุกนอนที่นี่เหรอคะเนี่ย”
“ดวงกลับมารึยังน่ะ”
“เอ ไม่เห็นเลยนะคะ”
สายมุกถอนหายใจ ท้อๆ
“เฮ้ย...วันนี้มีเรียนวาดรูปนี่ ใช่มั้ย”
สายมุกดีใจ รีบวิ่งขึ้นห้องไปทันที เธอตรงไปหยิบอุปกรณ์ที่จะใช้เรียนศิลปะ จัดแจงให้เรียบร้อย รีบเข้าห้องน้ำไปอาบน้ำ จัดแจงกิจธุระของตน

ดวงยังคงหาตุ้มหูพยายามจะหาให้เจอ แต่ก็ไม่เห็นมีวี่แวว ซันเดินผ่านมา
“นี่แกยังหาตุ้มหูอยู่เลยเหรอ”
“ก็ใช่น่ะสิ มันสำคัญต่อฉันมาก มันเป็นสิ่งเดียวที่ติดตัวฉันมาที่นี่”
“มันคงตกไปตามซอกตู้อะไรแบบนั้นละมั้ง”
“ดูแล้ว ก็ไม่เห็นมี”
“นี่อย่าบอกนะว่าแกหาตั้งแต่เมื่อคืน”
“เปล่า”
“แล้วนี่แกมีปัญหาอะไรที่บ้านยายคุณนายสร้อยเพชรรึเปล่าวะ ทำไมถึงมานอนห้องฉันเนี่ย จนป่านนี้ก็ไม่กลับไป”
ดวงหลบตา
“ไม่มีอะไร”
“ไม่ใช่สิ คนที่อาจจะทำให้แกออกจากบ้านได้ อาจจะเป็น คุณหนูสายมุก นั่น ใช่มั้ยล่ะ”
“บ้า...จะไปเกี่ยวอะไรกับเขาเล่า เขากับเรามันคนละฉันกัน”
“นี่เคยได้ยินมั้ย...ถ้าเราอยากได้อะไรมากๆ มันจะยิ่งไม่ได้ ให้ปล่อยมันไป สุดท้ายถ้ามันเป็นของเรา ยังไงมันก็กลับมาเป็นของเรา”
“นี่แกพูดเรื่องตุ้มหูอยู่ใช่มั้ย”
“ก็แล้วแต่จะคิดว่ะ” ซันยักไหล่

อ่านละคร มนต์รักตลาดสด ตอนที่ 27 วันที่ 2 พ.ย. 55

ละครเรื่อง มนต์รักตลาดสด บทประพันธ์โดย : วาทินีย์ โอฬาร์กร
ละครเรื่อง มนต์รักตลาดสด บทโทรทัศน์โดย : วาทินีย์ โอฬาร์กร / พิง ลำพระเพลิง
ละครเรื่อง มนต์รักตลาดสด กำกับการแสดงโดย: พิง ลำพระเพลิง
ละครเรื่อง มนต์รักตลาดสด ออกอากาศทุกวันจันทร์-วันพุธ เวลา 07.30/11.00/20.00 น.
ละครเรื่อง มนต์รักตลาดสด ออกอากาศวันแรกเริ่มมวันพุธที่ 12 กันยายน 2555 ทางช่อง 8
ที่มา manager.co.th